วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดบทที่ 6

1. เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ทำให้ธุรกิจหรืองค์กรต่างๆ สามารถติดต่อสื่อสารเพื่อดำเนินธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว จึงส่งผลต่อมูลค่าทางธุรกิจให้แก่ภาคธุรกิจต่างๆมากมาย ดังนั้น จงยกตัวอย่างมูลค่าทางธุรกิจ จากการนำเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้กับธุรกิจด้านการศึกษา หรือธุรกิจอื่นๆ ทีท่านกำลังสนใจ
ตอบ  อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา
1. การใช้เป็นระบบสื่อสารส่วนบุคคล บนอินเตอร์เน็ตมีอิเล็กทรอนิกส์เมล์หรือเรียกย่อๆ ว่า อีเมล์ (E-mail) เป็นระบบที่ทำให้การสื่อสารระหว่างกันเกิดขึ้นได้ง่าย แต่ละบุคคลจะมีตู้จดหมายเป็นของตัวเองสามารถส่งข้อความถึงกันผ่านในระบบนี้โดยส่งไปยังตู้จดหมายของกันและกันนอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใปใช้ทางการศึกษาได้
2. ระบบข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต มีลักษณะเหมือนกระดานข่าวที่เชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก ทุกคนสามารถเปิดกระดานข่าวที่ตนเองสนใจหรือสามารถส่งข่าวสารผ่านกลุ่มข่าวบนกระดานนี้เพื่อโต้ตอบข่าวสารกันได้ ้
3. การใช้เพื่อสืบค้นข้อมูลข่าวสารต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตมีแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกัน และติดต่อกับห้องสมุดทั่วโลกทำให้การค้นหาข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพหมายถึงสามารถค้นหาและได้มาซึ่งข้อมูลโดยใช้เวลาอันสั้นโดยเฉพาะบนอินเตอร์เน็ตจะมีคำหลัก (Index) ไว้ให้สำหรับการสืบค้นที่รวดเร็ว
4. ฐานข้อมูลเครือข่ายใยแมงมุม (World Wide Wed) เป็นฐานข้อมูลแบบเอกสาร
(Hypertext) และแบบมีรูปภาพ (Hypermedia) จนมาปัจจุบัน ฐานข้อมูลเหล่านี้ได้พัฒนาขึ้นจนเป็นแบบมัลติมีเดีย(Multimedia) ซึ่งมีทั้งข้อความ รูปภาพ วีดิทัศน์ และเสียงผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสืบค้นกันได้จากที่ต่างๆ ทั่วโลก
5. การพูดคุยแบบโต้ตอบหรือคุยเป็นกลุ่ม บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถเชื่อมต่อกันและพูดคุยกันได้ด้วยเวลาจริง ผู้พูดสามารถพิมพ์ข้อความโต้ตอบกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนเครือข่าย
6. การส่งถ่ายข้อมูลระหว่างกันแบบ FTP (Files Transfer Protocol) คือสามารถที่จะโอนย้ายถ่ายเทข้อมูลระหว่างกันเป็นจำนวนมากๆ ได้ โดยส่งผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งทำให้สะดวกต่อการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกันโดยไม่ต้องเดินทางและข่าวสารถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
7. การใช้ทรัพยากรที่ห่างไกลกัน ผู้เรียนอาจเรียนอยู่ที่บ้านและเรียกใช้ข้อมูลที่เป็น
ทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยได้ และยังสามารถขอใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ใน
ต่างมาวิทยาลัยได้

2. จงสรุปความแตกต่างระหว่างเครือข่าย LAN,MAN, WAN มาพอเข้าใจ
ตอบ    LAN = Local Area Network
การเชื่อมต่อกันภายใน Network (เครือข่าย ) และแบ่งปันการใช้ทรพยากรร่วมกัน เช่น Printer Scanner ฯลฯ
WAN = Wide Area Network
การเชื่อมต่อกันระหว่าง เครือข่าย เช่นระหว่างตึกที่อยู่ห่างกัน เช่น สำนักงานใหญ่ (กรุงเทพ) กับ สำนักงานย่อย (ต่างจังหวัด)
MAN =Mantroporitan Area Network ม่ะรู้สะกดถูกอ่ะป่าว - -"
การเชื่อต่อกันระหว่าง เครือข่าย เช่น ที่ใหญ่กว่า Lan แต่เล็ก กว่า Wan อันนี้ก้ม่ะค่อยเข้าใจเท่าไหร่ อาจหมายถึงระหว่างตึกที่ม่ะไกลกันมาก เช่น ระหว่างเขต

3.การที่ประเทศไทยเริ่มนำโครงข่าย 3G มาใช้ คิดว่ามีประโยชน์อย่างไรต่อท่าน และสังคมโดยรวม
ตอบ   ระบบ 3G ในความคิดของข้าพเจ้าคิดว่า มีประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสาร เพื่อความเข้าจัยตรงกันได้มากกว่าระบบติดต่อสื่อสารทั่วไป เพราะระบบ 3G สารมารถมองเห็นภาพโดยรวมได้ ประโยชน์ส่วนใหญ่ก็คือใช้สำหรับการประชุมทางไกล สามารถทำได้โดยไม่ต้องเดินทางไปด้วยตัวเอง สามารถใช้งานระบบ 3G ได้เลย เพื่อความสะดวก

4. ในการเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีใด
ตอบ   คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกันใน internet ต้องมี IP ประจำเครื่อง ซึ่ง IP นี้มีผู้รับผิดชอบคือ IANA (Internet assigned number authority) ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่ควบคุมดูแล IPV4 ทั่วโลก เป็น Public address ที่ไม่ซ้ำกันเลยในโลกใบนี้ การดูแลจะแยกออกไปตามภูมิภาคต่าง ๆ สำหรับทวีปเอเชียคือ APNIC (Asia pacific network information center) แต่การขอ IP address ตรง ๆ จาก APNIC ดูจะไม่เหมาะนัก เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เชื่อมต่อด้วย Router ซึ่งทำหน้าที่บอกเส้นทางถ้าท่านมีเครือข่ายของตนเองที่ต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก็ควรขอ IP address จาก ISP (Internet Service Provider) เพื่อขอเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน ISP และผู้ให้บริการก็จะคิดค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อตามความเร็วที่ท่านต้องการ เรียกว่า Bandwidth เช่น 2 Mbps แต่ถ้าท่านอยู่ตามบ้าน และใช้สายโทรศัพท์พื้นฐาน ก็จะได้ความเร็วในปัจจุบันไม่เกิน 56 Kbps ซึ่งเป็น speed ของ MODEM ในปัจจุบันIP address คือเลข 4 ชุด หรือ 4 Byte

5. อยากทราบ่าวสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานของท่าน ได้ใช้วิธีการเข้าถึงอิเทอร์เน็ตด้วยวิธีใดบ้าง ในขณะเดียวกันที่บ้านพัก หรือหอพักของท่านใช้วิธีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีใด เพราะอะไร
ตอบ  ส่วนใหญ่ในการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตที่ข้าพเจ้าใช้จะเป็นระบบ Wi-Fi  เพราะระบบ  Wi-Fi สามารถเชื่อต่อได้สะดวกทุกที่ที่มีสัญญาณ  Wi-Fi  โดยไม่ต้องใช้สาย Lan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น